Tiến tới kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế

12/09/2005
Năm 2005 sẽ là năm kỷ niệm 60 năm của Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế (1/12/1945) - một tổ chức có lịch sử ra đời gắn liền với cuộc đấu tranh của phụ nữ thế giới nhằm bảo vệ hoà bình, độc lập dân tộc và quyền của phụ nữ từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Trải qua một thời kỳ khủng hoảng và hồi sinh vào đầu thập kỷ 90 với trụ sở tại Paris - Pháp và dưới sự lãnh đạo của Ban Lãnh đạo Liên đoàn (BLĐ) do Bà Sylvie Jan (Chủ tịch Hội Phụ nữ Đoàn kết Pháp) làm Chủ tịch, Liên đoàn đã vượt qua nhiều khó khăn và dần vững mạnh, lấy lại vị trí và tiếng nói đại diện cho phụ nữ các nước đang đấu tranh vì hoà bình, chủ quyền dân tộc và các quyền của phụ nữ. Cuối năm 2002, Liên đoàn đã tổ chức Đại hội lần thứ XIII tại Libăng và bầu Chủ tịch mới là bà Mác xi-a Cam-pốt, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bra-xin và chuyển trụ sở về Brazilia, thủ đô của Bra-xin. Các cuộc họp Ban Lãnh đạo khoá XIII đã lần lượt diễn ra sau đó tại Síp tháng 6/2003 và tại Việt Nam tháng 11/2003 đánh dấu những bước phát triển mới của Liên đoàn cả về tổ chức, cơ chế làm việc và nội dung hoạt động. Đặc biệt, Cuộc họp lần 3 diễn ra tại Thủ đô Brazilia, Bra-xin từ ngày 16 đến ngày 20/09/2004 có ý nghĩa lớn trong việc khẳng định sức sống của Liên đoàn, của phong trào đấu tranh của phụ nữ các nước đang phát triển, đặc biệt ở khu vực Mỹ La tinh. Với sự tham gia của 65 đại biểu từ 20 tổ chức thành viên BLĐ đại diện cho các khu vực trên thế giới, Cuộc họp đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch hành động của Liên đoàn năm 2005 - năm kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn.

 

Trên cơ sở phân tích tình hình quốc tế và tác động của nó đối với đời sống phụ nữ và hoạt động của các tổ chức phụ nữ, Liên đoàn chủ trương tiến hành 01 chiến dịch toàn cầu cùng các mạng lưới quốc tế kêu gọi, hưởng ứng khẩu hiệu của các Diễn đàn xã hội thế giới "Một thế giới khác là có thể", đồng thời kêu gọi phụ nữ toàn thế giới đấu tranh phản đối sự toàn cầu hoá theo chủ nghĩa tự do mới thông qua việc tăng cường các hoạt động đại chúng chống chủ nghĩa đế quốc, chiếm đóng quân sự và phong toả kinh tế... bởi đó là những nguyên nhân làm gia tăng đói nghèo và huỷ hoại môi trường.

Về vấn đề việc làm, quyền của phụ nữ, an ninh xã hội và sự hoà nhập của Liên đoàn vào cuộc đấu tranh của nữ lao động, Liên đoàn cho rằng chủ nghĩa tự do mới không đảm bảo sự bình đẳng và quyền của phụ nữ trong bảo trợ xã hội như vấn đề quyền thai sản của phụ nữ. Các nữ công nhân đang mất dần quyền lợi của mình. Chính vì vậy, để cải thiện tình hình của phụ nữ trong lao động/việc làm, Liên đoàn cam kết đấu tranh để loại bỏ các chính sách và điều kiện do Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đặt ra, đặc biệt trong việc cổ phần hoá các công ty lớn dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp và nghèo đói cao, đồng thời tăng cường đấu tranh để các luật lao động không phân biệt đối xử, đảm bảo cho phụ nữ các ngành, các giới, các dân tộc, các lĩnh vực, được bình đẳng tiếp cận các cơ hội, chế độ tiền thưởng, bảo hiểm y tế và xã hội.

 

Trước tình hình thế giới liên tiếp xảy ra các cuộc chiến tranh và xung đột xã hội, trong đó phụ nữ và trẻ em là những người phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất, Liên đoàn cam kết tiến hành các hoạt động để gây áp lực yêu cầu chính quyền Israel tôn trọng các quyền con người, độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ đối với Palestine, đòi Mỹ rút quân khỏi Irắc và chấm dứt đe doạ hoà bình ở Trung Đông và các nước khác. Bên cạnh đó, Liên đoàn kêu gọi phụ nữ thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh - vận động của phụ nữ các nước Nhật Bản, Phi-lip-pin, Bắc Triều Tiên, ấn Độ vì hoà bình, vì quyền lợi và nhân phẩm của phụ nữ. Đặc biệt, Nghị quyết đã hưởng ứng Lời kêu gọi của Hội LHPNVN ủng hộ vụ kiện của Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (VAVA) đối với các Công ty Hoa Kỳ đã sản xuất các loại hoá chất độc hại cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam từ năm 1961 đến 1971.

 

Liên đoàn cũng đã lên án mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ trong xã hội và trong gia đình; lên án sự áp bức của chế độ phụ hệ, sự phân biệt giới tính, sự vô nhân đạo và bất công XH trà đạp quyền của phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ tị nạn và di cư. Liên đoàn cho rằng tệ nạn mại dâm, bóc lột tình dục, buôn bán phụ nữ và trẻ em là những hình thức bạo lực và khẳng định quyết tâm của LĐ chống lại những hình thức này.

 

Nghị quyết cũng đã chỉ ra những hoạt động cụ thể mà Liên đoàn và các tổ chức thành viên sẽ thực hiện trong năm 2005 để kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn: Hoạt động tuyên truyền về Liên đoàn (lịch sử, vai trò, những thành tựu đạt được) trên những ấn phẩm đặc biệt của Liên đoàn và trên các phương tiện thông tin đại chúng cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, đồng thời kêu gọi các tổ chức thành viên LĐ đưa dòng chữ "Kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn" trên phần đầu tất cả các văn bản/giấy tờ chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2005 và nhất loạt tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Liên đoàn vào ngày 1/12/2005. Liên đoàn đề nghị các tổ chức thành viên tổ chức các cuộc họp quốc gia, khu vực và quốc tế để đưa ra những đề xuất/kiến nghị góp phần xây dựng Cương lĩnh hành động của Liên đoàn trong thập kỷ tới. Ngoài ra, Liên đoàn cũng đề ra một số biện pháp cụ thể để tăng cường hoạt động của Liên đoàn trong hệ thống Liên Hợp Quốc với vai trò tư vấn trong ECOSOC..., đồng thời tăng cường kết nối với các tổ chức phụ nữ quốc tế khác như Liên đoàn Phụ nữ Quốc tế vì Hoà bình và Tự do, Hội đồng Phụ nữ Thế giới...

 

Đoàn đại biểu của Hội LHPNVN gồm 07 thành viên do Chủ tịch Hà Thị Khiết dẫn đầu đã tham dự Cuộc họp Ban Lãnh đạo Liên đoàn và đã phản ánh trung thực và đưa được vào Nghị quyết nói trên những kiến nghị từ Cuộc họp của khu vực Châu á- Thái Bình Dương hồi tháng 8/2004 tại Phi-lip-pin. Đoàn cũng đã phối hợp với đại diện của Liên đoàn Phụ nữ ấn Độ tại Cuộc họp đưa vào Nghị quyết việc ủng hộ sáng kiến hoà bình cho cuộc xung đột giữa Pakistan và ấn Độ.


Sự tham gia của đoàn Việt Nam tại cuộc họp Ban Lãnh đạo đã khắc hoạ thêm hình ảnh Việt Nam đổi mới và tình cảm thuỷ chung của Hội LHPN Việt Nam với Liên đoàn trong con mắt các bạn Liên đoàn đặc biệt các bạn Mỹ La tinh và Châu Phi. Sự tham gia đó cũng là một điều kiện thuận lợi cho Hội LHPN VN triển khai Kế hoạch hoạt động đã được Cuộc họp Ban Lãnh đạo Liên đoàn thông qua.

Minh Hang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video