Tin hoạt động đối ngoại TW Hội LHPN Việt Nam tháng 4/2012

07/05/2012
Trong tháng 4/2012, các hoạt động đối ngoại của Hội LHPN Việt Nam diễn ra trong không khí sôi nổi và khẩn trương, trong đó tập trung chủ yếu vào các hoạt động hữu nghị, hợp tác song phương và đa phương.

Về quan hệ song phương và đa phương, trong tháng, Hội đã cử 08 đoàn đi công tác nước ngoài, trong đó nổi bật nhất là đoàn gồm 5 đại biểu do Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa dẫn đầu tham dự Đại hội Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế tổ chức tại Brasil từ ngày 4-15/4/2012. Đoàn đã tích cực tham gia vào các hoạt động của Đại hội. Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa trong bài phát biểu tại Đại hội đã nêu bật các thành tựu về bình đẳng giới của Việt Nam; các chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm đến phụ nữ; những kinh nghiệm của Hội LHPNVN trong tham gia xóa đói giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ. Đoàn cũng đã chiếu bộ phim “Những nẻo đường công lý” của Việt Nam tại Diễn đàn nữ thanh niên nhằm tiếp tục kêu gọi toàn thế giới ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Bộ phim gây xúc động sâu sắc tới các đại biểu và phóng viên tham dự Diễn đàn. Đài truyền hình A-rập Al Mayadeen sau đó đã phỏng vấn đại biểu Việt Nam về vấn đề chất độc da cam, về hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong việc đóng góp vào sự nghiệp giải phóng đất nước và thúc đẩy tiến bộ phụ nữ. Theo đề xuất của đoàn Việt Nam, Đại hội đã thông qua Nghị quyết về ủng hộ nạn nhân chất độc da cam của Việt Nam và Nghị quyết về biến đổi khí hậu. Đại hội đã bầu ra 01 Chủ tịch và 05 Phó Chủ tịch đại diện cho các khu vực: Châu Á, Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Phi và các nước Ả Rập.

Các đoàn khác gồm: Đoàn do Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Thị Kim Thúy dẫn đầu gồm 20 đại biểu của TW Hội và Hội LHPN một số tỉnh/thành đi Hàn Quốc đê học tập, nghiên cứu xây dựng chính sách về vấn đề phụ nữ và bình đẳng giới thời gian từ 15-28/4/2012. Ngoài ra, Hội còn cử một số đoàn đi công tác/học tập tại nước ngoài theo các chương trình khác nhau như đoàn 01 đại biểu tham dự Diễn đàn Nhân dân ASEAN 2012 tổ chức tại Cămpuchia; đoàn cán bộ TW Hội và một số bộ/ngành, tỉnh/thành tham dự khoá học 3 tháng về phòng chống bạo lực gia đình tại Adelaide, Úc; đoàn 01 lãnh đạo cấp vụ đi bồi dưỡng ngắn hạn về “Kinh nghiệm của Chính phủ Singapore trong cải cách quản lý công”.

Trong tháng 4, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa đã tiếp và làm việc với một số đoàn khách cấp cao như đoàn Phu nhân Tổng thống Chilê đến thăm Hội và đi thăm Hợp tác xã trồng rau an toàn tại xã Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội; tiếp Phó đại diện JICA và trao đổi về chương trình Nghiên cứu xây dựng tài liệu phát triển cộng đồng có sự tham gia của người dân trên cơ sở kinh nghiệm của Nhật Bản và điều kiện của Việt Nam; tiếp Bà Margareta Wahlstrom – Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về Giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội đã tham dự một số sự kiện ngoại giao quan trọng như PCT Trần Thanh Bình tham dự buổi chiêu đãi nhân dịp Tết năm mới cổ truyền dân tộc Lào do ĐSQ Lào tại Việt Nam tổ chức; PCT Nguyễn Thị Tuyết dự Lễ kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh của đ/c Kim Nhật Thành do ĐSQ Triều Tiên tại Việt Nam tổ chức.

Hưởng ứng “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, 2012, Ban Quốc tế TW Hội đã tham mưu và trình trình lãnh đạo Hội phê duyệt chủ trương, phân công một số Ban/đơn vị TW Hội tham gia thực hiện các hoạt động liên quan. Bên cạnh đó lên kế hoạch hoạt động gửi Ban chỉ đạo quốc gia phê duyệt.

Về các chương trình hợp tác quốc tế, trong tháng 4, Hội đã vận động thành công tổ chức LDSC, Mỹ tài trợ thông qua Hội LHPN để lắp đặt hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, sửa chữa nhà vệ sinh cho 2 trung tâm trẻ mồ côi Bình Lục và Kim Bảng, tỉnh Hà Nam và lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt, sửa chữa nhà vệ sinh cho Trường Mầm non TX Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội với tổng kinh phí 191 triệu đồng.

 

BAN QUỐC TẾ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video