Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế đồng hành cùng Hội LHPN Việt Nam trong hoạt động chăm sóc người cao tuổi

28/02/2014
Chiều 26/2/2014, tại trụ sở TW Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế (HAI) - bà Cynthia Cox, Chủ tịch Ban Lãnh đạo HAI và bà Dianne Michele, thành viên Ban Giám đốc HAI.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau trao đổi những vấn đề quan tâm xoay quanh người cao tuổi (NCT) ở Việt Nam và công tác chăm sóc NCT của Hội LHPN Việt Nam hiện nay.

Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa đã thông tin đến bạn về việc Việt Nam vừa thông qua Hiến pháp năm 2013, trong đó có nội dung về NCT, Luật Người Cao tuổi được thông qua năm 2009 cũng như những chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam chăm lo đối với NCT.

Với tư cách là tổ chức chính trị - xã hội đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho phụ nữ trong đó có phụ nữ cao tuổi, Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều chủ trương, kế hoạch hoạt động trong công tác vận động, hỗ trợ, chăm sóc NCT. Chăm lo NCT của Hội tập trung vào một số hoạt động thiết thực nổi bật như: hỗ trợ NCT phát triển kinh tế thông qua việc hỗ trợ cho vay vốn, cung cấp kiến thức sản xuất phù hợp với sức khỏe, hỗ trợ gia đình có NCT phát triển kinh tế. Tặng mái ấm tình thương, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà phụ nữ cao tuổi vào các dịp lễ, tết. Thành lập nhiều mô hình thu hút NCT phù hợp như CLB Phụ nữ cao tuổi, CLB Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, CLB Lão bà…

Chủ tịch Hội nhấn mạnh, đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của HAI đối với công tác chăm sóc NCT của Hội LHPN Việt Nam trong thời gian qua. HAI đã hỗ trợ Hội trong việc vận động nguồn lực và trực tiếp hỗ trợ kỹ thuật cho Hội trong quá trình thực hiện các dự án liên quan đến NCT. Nổi bật là mô hình “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” với trên 500 CLB được thành lậptại 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, thu hút 17.000 thành viên tham gia, trong đó có trên 11.000 NCT sinh hoạt. Hỗ trợ 9.145 thành viên CLBđược vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo từ nguồn dự án với tổng số tiền trên 29 tỉ đồng (bình quân mỗi thành viên được vay hơn 3 triệu đồng), qua đó giúp NCT cải thiện đời sống gia đình, có điều kiện chăm sóc sức khỏe và nâng cao tiếng nói của NCT trong gia đình cũng như cộng đồng.

Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được đánh giá là mô hình cộng đồng toàn diện nhất trong hỗ trợ NCT ở Việt Nam hiện nay và đã được đưa vào thành một chỉ tiêu trong Chương trình hành động quốc gia về NCT (đến năm 2015 ít nhất 15% số xã, phường, thị trấn có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau hoặc mô hình khác nhằm chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Năm 2020, chỉ tiêu này là 50% số xã, phường, thị trấn). Mô hình đã được nhiều tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới đến tham quan, học tập.

Phía bạn bày tỏ sự quan tâm tới những thách thức đặt ra đối với phụ nữ cao tuổi ở Việt Nam.
Hai bên đã trao đổi về vấn đề nữ hóa dân số cao tuổi, xu hướng già hóa dân số, vấn đề người cao tuổi tại Anh và mô hình chăm sóc người cao tuổi ở các nước khác.

Ấn tượng sâu sắc đối với những hoạt động chăm lo NCT thiết thực của Hội LHPN Việt Nam, bà Cynthia Cox và bà Dianne Michele bày tỏ sự tin tưởng, hy vọng được thấy nhiều hơn nữa các chương trình, hoạt động của Hội trong thời gian tới nhằm chăm lo mọi mặt, phát huy vai trò của NCT trong gia đình và xã hội; đồng thời thể hiện sự cam kết việc HAI sẽ tiếp tục đồng hành với Hội trong công tác này.

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Hội tặng quà lưu niệm cho bà Cynthia Cox (người đứng giữa ảnh) và bà Dianne Michele

Vũ Hoa- TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video