Trung tâm gia đình đa văn hóa huyện Cheongwon, tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc tích cực hỗ trợ cô dâu Việt Nam

15/10/2014
Trung tâm gia đình đa văn hóa huyện Cheongwon được thành lập năm 2009, là một trong 12 Trung tâm gia đình đa văn hóa của tỉnh Chungcheongbuk. Trong những năm qua, Trung tâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các cô dâu nước ngoài, trong đó có cô dâu người Việt.

Trụ sở làm việc của Trung tâm là một tòa nhà trong khuôn viên khá rộng do Chính quyền tỉnh Chungcheongbuk xây dựng, cách tỉnh lỵ khoảng 40 km. Trung tâm do nữ tu Lee Jeong Hoon làm giám đốc. Ngân sách hoạt động của Trung tâm do một nhà thờ tại tỉnh và một số doanh nghiệp của tỉnh tài trợ.

Đến thăm và làm việc với Trung tâm vào một buổi sáng tháng 9/2014, đoàn chúng tôi gặp rất nhiều cô dâu Việt Nam đang học tại Trung tâm. Thấy chúng tôi từ Việt Nam đến, các cô rất mừng như gặp được người quen. Phần lớn các cô dâu còn rất trẻ, tuổi từ khoảng 22 đến dưới 30 tuổi và đa số có quê ở các tỉnh Tây nam bộ (Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang...) và một số tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang...; có cô lấy chồng Hàn Quốc đã trên chục năm, nhưng cũng có cô đến chưa được một năm.

Nhìn chung, các cô dâu mà chúng tôi tiếp xúc đều có cuộc sống gia đình ổn định, được gia đình nhà chồng và chồng tạo điều kiện để tham gia học tập, có cô có việc làm để có thu nhập hỗ trợ cho bố mẹ sống ở Việt Nam. Cô dâu tên Trâm quê ở Hải Phòng, sống ở Hàn Quốc đã được hơn chục năm, hiện có 2 con trai tâm sự, trong gia đình cô thì chồng đi làm nuôi cả nhà, nhiệm vụ của cô là chăm sóc con cái và nội trợ. Cô làm việc để có thu nhập, có tiền gửi về cho bố mẹ ở Việt Nam, chồng cô không cấm nhưng với điều kiện cô phải làm tốt các việc gia đình và chăm sóc con cái. Trâm đã cố gắng thu xếp công việc gia đình và đi làm, mỗi tháng cô có thể kiếm được khoản tiền tương đương từ 30 triệu đến 40 triệu đồng. Số tiền này cô dành dụm để gửi về hỗ trợ bố mẹ ở Việt Nam.

Làm việc với lãnh đạo và các nhân viên của Trung tâm chúng tôi được biết, đối tượng chủ yếu của Trung tâm là các cô dâu thuộc gia đình đa văn hóa đang sinh sống tại tỉnh Chungcheobuk, chủ yếu vẫn là các cô dâu Việt Nam chiếm tỷ lệ 80%. Đến Trung tâm, các cô dâu được học miễn phí hoàn toàn, có thể chọn nội dung học tùy theo nhu cầu. Trung tâm có các lớp học với chương trình học và chủ đề học rất thiết thực như: lớp học tiếng Hàn, lớp học nấu ăn (nấu các món ăn truyền thống của Hàn và của Việt), lớp học nuôi dạy con cái (phương pháp nuôi dạy con và chơi với trẻ của các ông bố), lớp học chăm sóc sức khỏe (cách chăm sóc sức khỏe cho gia đình, cho trẻ), lớp học tìm việc và khởi nghiệp, lớp học tin học. Thời gian học dài hay ngắn tùy theo nội dung học, học tiếng Hàn dài nhất là 6 tháng/khóa, cô dâu nào sau khóa học thấy cần học thêm thì đăng ký học tiếp. Trung tâm rất coi trọng việc dạy tiếng Hàn cho các cô dâu vì biết tiếng Hàn là cầu nối giao lưu, giúp các cô dâucó điều kiện học tập, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc, tránh được những rủi ro, mâu thuẫn xảy ra trong gia đình. Theo Ông Ji Jong Lee - Chủ tịch tỉnh Chungcheobuk thì nguyên nhân chính xảy ra những vụ việc đáng tiếc vừa qua đối với cô dâu Việt Nam trên đất Hàn là do ngôn ngữ bất đồng. Vì vậy tỉnh rất quan tâm đến việc hỗ trợ cho các cô dâu được học tiếng Hàn một cách tốt nhất.

Ngoài lớp học tại trụ sở của Trung tâm, Trung tâm còn tổ chức lớp học tại làng các cô dâu sinh sống để giúp các cô dâu không có điều kiện đến Trung tâm vẫn có thể theo học được.

Theo Bà giám đốc Trung tâm Lee Jeong Hoon: Các cô dâu Việt Nam học tập rất chăm chỉ, chịu khó. Cô dâu nào học tiếng Hàn liên tục 6 tháng liền thì khả năng tiếng Hàn đã rất tiến bộ, thuận lợi trong giao tiếp và cuộc sống. Bà cũng cho biết, Trung tâm coi các cô dâu như người thân trong gia đình, quan tâm, chăm sóc như người nhà. Các cô dâu Việt Nam đã có nhiều cố gắng hòa nhập và vươn lên phát triển. Một số cô dâu Việt khả năng tiếng Hàn tốt đã được Trung tâm mời làm phiên dịch và được trả lương cao. Bà cũng rất vui khi đoàn việt Nam đến thăm Trung tâm. Bà coi đây như món quà lớn giúp cô dâu Việt Nam có thêm động lực sống tốt hơn; đồng thời bày tỏ mong muốn các bạn thường xuyên đến thăm Trung tâm. Bà Giám đốc đã đưa đoàn đến thăm các lớp học tại Trung tâm. Lớp học nấu món ăn truyền thống Hàn Quốc có trên chục cô dâu Việt Nam đang học, đến đúng lúc các cô đang thực hành nấu món canh kim chi truyền thống, được mến thử món canh các cô nấu, vị rất ngon. Kim chi là món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn gia đình Hàn, vì vậy cô dâu nào cũng phải biết nấu.

Việc thành lập Trung tâm và tổ chức các lớp học cho các cô dâu thuộc gia đình đa văn hóa thể hiện sự quan tâm của chính quyền tỉnh Chungcheobuk, giúp các cô dâu nước ngoài khi đến sinh sống tại Hàn Quốc có cuộc sống ổn định, sớm hòa nhập cộng đồng, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây chính là mô hình mà Chính phủ Hàn Quốc quan tâm đầu tư vì sự ổn định, phát triển của đất nước.

Thanh Hương - Ban GĐXH TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video