Trường Quản lý Maastricht - Hà Lan và Dự án “Đào tạo phụ nữ về doanh nghiệp nhỏ và cực nhỏ” tại Việt Nam

17/11/2004
Trường Quản lý Maastricht, Hà Lan (trường MSM) được thành lập năm 1952. Với đội ngũ đông đảo các giáo viên và chuyên gia quốc tế chuyên về phát triển và quản lý phát triển, trường MSM đã đào tạo cán bộ quản lý có bậc cao học và tiến sĩ cho hơn 130 quốc gia hoạt động trong môi trường kinh doanh quốc tế. MSM cũng tổ chức các khoá đào tạo ngắn hạn và đào tạo ở nước ngoài, trong đó có các nước đang phát triển. Đặc biệt trường MSM có kinh nghiệm trong hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp do nữ làm chủ thông qua các hoạt động đào tạo, thực hiện dự án, nghiên cứu và tư vấn.

Chính vì vậy, năm 1992 Hội LHPN Việt Nam và Trường MSM bắt đầu hợp tác đánh giá nhu cầu để xây dựng dự án nâng cao năng lực đào tạo của Hội, đặc biệt là Trường Cán bộ Phụ nữ về lĩnh vực phát triển doanh nghiệp nhỏ. Dự án đã được Chính phủ Hà Lan tài trợ với tổng kinh phí 1,2 triệu USD và thực hiện trong 3 năm (1997-2000).

 

Trong khuôn khổ dự án, 6 giảng viên và cán bộ của Phân hiệu Trường Cán bộ Phụ nữ TW tại Thành phố Hồ Chí Minh (trước là Trường Cán bộ Phụ nữ TW II) và TW Hội đã được theo học chương trình cao học tại Hà Lan và Việt Nam, 12 cán bộ và giảng viên được đào tạo chương trình cơ bản và 225 cán bộ cấp tỉnh cũng đã được đào tạo thành huấn luyện viên về lĩnh vực này. Đặc biệt nhờ có dự án mà bộ môn “Phụ nữ và Doanh nghiệp nhỏ” lần đầu tiên đã được thành lập tại Phân hiệu Trường Cán bộ Phụ nữ TW với đội ngũ cán bộ được đào tạo và đào tạo nâng cao cùng các trang thiết bị phục vụ cho văn phòng và công tác đào tạo, tài liệu giảng dạy, sách chuyên ngành, xe ô tô, phòng máy vi tính... Bộ môn này đã tổ chức được 10 lớp đào tạo huấn luyện viên tại trường và phối hợp với một số tỉnh Hội và tổ chức khác tiến hành đào tạo ở các cơ sở, góp phần trang bị kiến thức và kỹ năng về quản lý doanh nghiệp, và cách làm ăn trong nền kinh tế thị trường cho chị em phụ nữ ở các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào phía Nam.

 

Trên cơ sở những kết quả khả quan dự án đã đạt được trong giai đoạn đầu, TW Hội đã phối hợp với Trường MSM xây dựng dự án giai đoạn 2 (TWMSE 2) (2000-2003) và đã được Chính phủ Hà Lan/Cơ quan Tài trợ Giáo dục Quốc tế Hà Lan (SAIL) phê duyệt với tổng kinh phí tài trợ gần 900.000 USD. Mục tiêu tổng thể của dự án giai đoạn 2 này là nhằm góp phần nâng cao địa vị của phụ nữ Việt Nam thông qua việc tăng cường phát triển doanh nghiệp nữ và hỗ trợ phát triển kinh doanh quy mô nhỏ và cực nhỏ, tạo cơ hội việc làm và góp phần xoá đói giảm nghèo cho phụ nữ.

 

Dự án TWMSE 2 được Hội LHPN Việt Nam thực hiện từ tháng 1/2001 với các mảng hoạt động chính như nâng cao năng lực đào tạo của cán bộ Hội về phát triển doanh nghiệp (DN) thông qua đào tạo cán bộ, giảng viên, đào tạo huấn luyện viên; Đào tạo doanh nhân nữ ở cơ sở; Nâng cấp cơ sở hạ tầng cho Trường CB PN TW; Tăng cường năng lực hoạt động của Ban điều phối DN của Hội, trong đó có năng lực về xây dựng chính sách: giới và phát triển doanh nghiệp.

 

Cho tới nay dự án đã đi được hơn nửa chặng đường với những kết quả đạt được rất đáng khích lệ:

 

-Về nâng cao năng lực đào tạo của cán bộ Hội các cấp về phát triển DN: Dự án đã đào tạo ngắn hạn (3 tháng) tại Hà Lan cho 03 giáo viên Trường Cán bộ PN TW về Quản lý môi trường, Đào tạo cho doanh nhân nữ và quản lý tài chính; Cho tới tháng 10/2003, dự án đã tổ chức được 5 lớp đào tạo HLV cơ bản cho 131 cán bộ Hội cấp tỉnh và huyện của các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế trở ra phía Bắc và 02 lớp đào tạo HLV nâng cao cho 43 cán bộ Hội ở 23 tỉnh phía Bắc và 10 tỉnh phía Nam (đã qua đào tạo HLV cơ bản), cũng như 02 khóa đào tạo kiến thức cơ bản về quản lý doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nữ cho lãnh đạo các tỉnh Hội Phụ nữ phía Bắc và phía Nam tại Trường Cán bộ PN TW và Phân hiệu của Trường tại TP HCM. Để nâng cao chất lượng đào tạo, dự án hỗ trợ việc tổ chức một số hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa giáo viên của Trường và Phân hiệu, tập huấn về kỹ năng xây dựng giáo trình và tiến hành cải tiến cải tiến giáo trình đào tạo HLV cũng như xây dựng tài liệu cho doanh nhân nữ;

 

-Về đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ (DNN): Sau khi tham dự chương trình đào tạo HLV, cán bộ Hội cấp tỉnh và huyện đã tổ chức đào tạo cho doanh nhân nữ ở địa phương mình. Cho tới nay, dự án giai đoạn 2 (TWMSE 2) đã hỗ trợ tổ chức 210 khoá đào tạo (3-4 ngày) cho 7.415 doanh nhân nữ tại 30 tỉnh phía Bắc và 22 tỉnh phía Nam với những nội dung chính: nhận thức kinh doanh, quản lý tài chính, marketing, và kế hoạch kinh doanh.

 

-Về nâng cấp cơ sở hạ tầng cho Trường CB PN TW: Dự án đã hỗ trợ cho Trường CB PN TW phòng máy tính, ô tô, thư viện, các trang thiết bị văn phòng cũng như trang bị ô tô và trang thiết bị văn phòng cho Văn phòng Dự án tại TW Hội.

 

-Về hỗ trợ hoạt động của Ban Điều phối các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nữ, đặc biệt là nâng cao năng lực của Hội về xây dựng chính sách: giới và phát triển doanh nghiệp: ở mảng hoạt động này, Viện Nghiên cứu Xã hội (ISS) cũng như Trường Quản lý Maastricht (MSM), Hà Lan -các cơ quan đối tác trong dự án đã có những hỗ trợ và đóng góp tích cực về mặt chuyên môn: đánh giá nhu cầu hỗ trợ của Hội trong lĩnh vực xây dựng chính sách: giới và phát triển doanh nghiệp, đào tạo tại chỗ cho cán bộ một số Ban TW Hội về xây dựng chính sách, đồng thời thiết kế khoá đào tạo cơ bản tại ISS về xây dựng chính sách: giới và phát triển doanh nghiệp cho TW Hội. Tham dự khoá đào tạo được tổ chức tại ISS, tháng 9/2002 có 17 lãnh đạo và cán bộ một số Ban của TW Hội với kết quả đầu ra là dự thảo khung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nữ của Hội LHPNVN, 2003-2007. Bước đầu khung chính sách này là cơ sở để xây dựng Định hướng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nữ của Hội LHPNVN, giai đoạn 2003-2007, đồng thời để đưa ra những khuyến nghị đề xuất đối với Nhà nước cũng như cộng đồng tài trợ quốc tế trong lĩnh vực này.

 

Đặc biệt, với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật, TW Hội đã tổ chức thành công Hội nghị Toàn quốc vào ngày 12-13/6/2003 nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nữ của các cấp Hội từ năm 2000-2002, đồng thời thảo luận nhằm xây dựng Định hướng hoạt động của Hội trong lĩnh vực này đến năm 2007 và Hội nghị Doanh nhân nữ tiêu biểu toàn quốc lần thứ nhất vào ngày 1/10/2003 nhằm biểu dương và khuyến khích hơn nữa sự đóng góp của doanh nhân nữ trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và góp phần nâng cao vai trò tác động chính sách của các cấp Hội.

 

Trên đây là dự án hợp tác quốc tế đầu tiên của Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ phát triển phát triển doanh nghiệp nữ với quy mô lớn và một cách hệ thống. Do vậy, dự án có ý nghĩa chiến lược trong việc giúp Hội thực hiện chủ trương về lĩnh vực này như đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội Phụ nữ lần thứ IX.

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video