Tuyên bố và khuyến nghị Cuộc họp mạng lưới các nhà lãnh đạo nữ Apec 2001

15/06/2006
Diễn ra từ ngày 22-24/8/2001 tại Bắc Kinh - Trung Quốc

Chúng tôi, Mạng lưới các nhà Lãnh đạo Nữ của các nền kinh tế APEC, cùng nhau tham dự Cuộc họp lần thứ 6 tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 22-24/8/2005 nhằm tái khẳng định những cam kết cũng như các nỗ lực của chúng tôi nhằm đóng góp vào sự phát triển kinh tế, hợp tác và thịnh vượng của APEC, chiến lược hoá nhằm đối phó các thách thức trong thế kỷ mới.

 

Chủ đề của cuộc họp lần này là "Các thách thức và cơ hội đối với phụ nữ APEC trong tiến trình toàn cầu hoá kinh tế". Với chủ đề này, chúng tôi đã thảo luận những vấn đề sau:

 

Nữ Doanh nhân và thị trường thế giới

 

Mối quan hệ với các Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ quản lý

 

Vai trò của phụ nữ trong khoa học - công nghệ và phát triển bền vững

 

Lồng ghép giới vào các tiến trình và hoạt động của APEC

 

Chúng tôi tái nhấn mạnh sự đóng góp quan trọng của phụ nữ đối với nền kinh tế của họ. Sự phát triển kinh tế bền vững trong khu vực được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của phụ nữ trong việc đối mặt với các thách thức của toàn cầu hoá, thể hiện qua những cố gắng của phụ nữ trong tìm các cơ hộiviệc làm, tín dụng, đào tạo kỹ thuật, hợp tác thương mại, sử dụng khoa học, công nghệ cải tiến và đặc biệt là vai trò của phụ nữ trong các Doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

Chúng tôi ghi nhận tác động của toàn cầu hoá kinh tế đối với phụ nữ. Toàn cầu hoá kinh tế đã tạo cơ hội cho phụ nữ tăng cường tiếp cận thông tin, công nghệ, kiến thức và cơ hội mở rộng các kênh việc làm cho phụ nữ, tăng cường sự tham gia rộng hơn và bền vững hơn của phụ nữ trong phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho phụ nữ có thu nhập cao hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Tuy nhiên, toàn cầu hoá kinh tế đã làm nhiều phụ nữ phải chấp nhận những công việc có thu nhập thấp, công việc không ổn định và điều kiện làm việc khắc nghiệt, dễ bị bóc lột kinh tế và tình dục. Hơn nữa, toàn cầu hoá đã làm tăng khoảng cách kỹ thuật số, dẫn đến phụ nữ bị ra ngoài lề, làm tăng nguy cơ đói nghèo, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

 

Chúng tôi hoan nghênh các Lãnh đạo và Bộ trưởng APEC đã có những nỗ lực trong thực hiện Khuôn khổ Hội nhập Phụ nữ trong APEC thể hiện trong các chính sách, biện pháp, kể cả các chỉ thị rõ ràng đối với SOM và các nhóm làm việc.

 

Chúng tôi hoan nghênh nhóm tư vấn đặc trách SOM về lồng ghép giới (AGGI) đã có những đóng góp quan trọng đối với sự tham gia ngày càng nhiều của phụ nữ trong các công việc của APEC. Chúng tôi hoan nghênh SOM và APEC có sự ủng hộ và nỗ lực quan trọng và luôn coi trọng việc các Lãnh đạo và Bộ trưởng APEC tiếp tục ủng hộ nhằm thiết lập vững chắc lồng ghép giới hiệu quả.

 

Chúng tôi tái khẳng định cam kết của chúng tôi hợp tác chặt chẽ với APEC trong các nỗ lực nhằm đạt sự tăng trưởng kinh tế bền vững đi đôi với công bằng, đặc biệt qua việc thực hiện những khuyến nghị của WLN. Trong lĩnh vực này, chúng tôi đóng góp kinh nghiệm và nghiên cứu, đặc biệt trong các vấn đề giới, cho các diễn đàn APEC.

 

Chúng tôi khuyến nghị các nhà Lãnh đạo và Bộ trưởng APEC:

 

Về Nữ Doanh nhân và các thị trường thế giới

 

Đánh giá sự đóng góp về hoạt động kinh tế của phụ nữ trong nước và các cấp APEC là cơ sở hoạch định chính sách đúng đắn.

 

Thực hiện khung quy chế nhằm tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ đối với tín dụng và mở rộng cơ hội thị trường.

 

Đảm bảo các chính sách kinh tế và lao động phát huy sự cân bằng giữa công việc và gia đình và không có tác động tiêu cực đối với phụ nữ.

 

Về việc thiết lập mối quan hệ với các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ quản lý (SMEs)

 

Xây dựng các chính sách nhằm khuyến khích sự tăng trưởng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ quản lý và sự tham gia của phụ nữ trong phát triển kinh tế của khu vực.

 

Thiết lập và tăng cường mối quan hệ giữa các Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp rộng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ quản lý nhằm giúp phụ nữ phát triển nhanh hơn qua tiếp cận thông tin, các mạng lưới, thị trường, thương mại và thông tin sở hữu trí tuệ.

 

Tăng cường đầu tư vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ quản lý, cải thiện các kênh hỗ trợ vốn và xoá bỏ các rào cản về giới đã hạn chế sự tiếp cận vốn.

 

Về vai trò của phụ nữ trong khoa học, công nghệ và phát triển bền vững

ủng hộ sự liên tục và mở rộng công việc của Nhóm Làm việc Khoa học Công nghiệp và Công nghệ (IST):

 

Báo cáo vai trò của phụ nữ trong phát triển bền vững và các lĩnh vực khoa học và công nghệ, kể cả công nghệ bản địa, bảo đảm phụ nữ được công nhận đúng, hưởng lợi ích công bằng và bảo vệ.

 

Thúc đẩy việc cập nhật tính liên tục và hệ thống các dữ liệu phân tách giới tính về phụ nữ trong khoa học và công nghệ, là cơ sở hình thành các chính sách và chương trình khoa học và công nghệ.

 

Khuyến khích việc sử dụng Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) trong các trường học, gia đình và nơi làm việc.

 

Định hướng IST và các Nhóm Làm việc Phát triển Nguồn Nhân lực (HRD) hợp tác chặt chẽ nhằm tăng cường sự tham gia của các em gái và phụ nữ qua hệ thống giáo dục khoa học và công nghệ chính thức và không chính thức.

 

Về lồng ghép giới trong các tiến trình và hoạt động APEC ủng hộ các công việc tiếp tục của AGGI nhằm thực hiện đầy đủ Khuôn khổ Hội nhập Phụ nữ trong APEC và công việc chuẩn bị quan trọng đối với Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 2 về Phụ nữ sẽ được tổ chức tại Mexico năm 2002.

 

Bảo đảm phân công đầu mối về giới cho tất cả các diễn đàn APEC và ủng hộ công việc của họ ở nền kinh tế đó và các cấp APEC.

 

Định hướng các diễn đàn APEC nhằm thực hiện các nghiên cứu về toàn cầu hóa, nền kinh tế mới và phụ nữ để xem xét xây dựng chính sách.

 

Chúng tôi hoan nghênh các nhà Lãnh đạo và Bộ trưởng APEC đã ghi nhận vai trò và sự đóng góp đặc biệt của WLN.

 

Chúng tôi cảm ơn Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc, các tổ chức và cá nhân đã phối hợp tài trợ tổ chức thành công cuộc họp hàng năm này.

 

Chúng tôi ủng hộ nước Cộng hoà Mê-hi-cô là chủ toạ của Cuộc họp Mạng lưới các nhà Lãnh đạo Nữ APEC năm 2002 là nước đăng cai Cuộc họp Bộ trưởng lần thứ hai về Phụ nữ năm 2002.

Nguồn tin: Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video