Ninh Bình: Chị Nguyễn Thị Hoài tiên phong ứng dụng công nghệ số phát triển sản phẩm “Hương thơm an lành” từ cỏ Vetiver

11/11/2025
Trong căn xưởng nhỏ giữa làng quê Khánh Nhạc, xã Khánh Nhạc, mùi hương thơm dịu lan tỏa, nồng nàn mà trong lành đến lạ. Giữa không gian ấy, chị Nguyễn Thị Hoài, người sáng lập thương hiệu Hương Hồng Hạc vẫn tỉ mẩn bên những nén hương thảo mộc. Nhìn chị say sưa bên công việc, ít ai nghĩ rằng con đường để có được “hương thơm an lành” hôm nay là cả một hành trình đầy thử thách, bắt đầu từ… những nhánh cỏ.
Chị Nguyễn Thị Hoài đạt giải Quán quân cuộc thi “Khi phụ nữ làm chủ” mùa 2, do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức

Tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải, từng có công việc ổn định tại một tổ chức phi chính phủ về nông nghiệp nhưng trong chị Hoài vẫn cháy bỏng ước muốn trở về quê hương, làm điều gì đó có ích cho mảnh đất nơi mình sinh ra. Cơ duyên đến vào năm 2017, trong một hội thảo về chống sạt lở, chị được biết đến cỏ Vetiver - loài cỏ có bộ rễ dài tới vài mét, giúp giữ đất, chống xói mòn, lại chứa tinh dầu quý hiếm được dùng trong chế tác nước hoa.

Từ đó, trong chị nhen lên một ý tưởng táo bạo: trồng cỏ Vetiver để vừa giúp người dân giữ đất, vừa tạo ra sản phẩm kinh tế. Nhưng khi chia sẻ điều ấy, chị nhận lại câu nói tưởng như đùa: “Người ta phá cỏ đi không xong, cô lại đi trồng cỏ!”. Chính sự hoài nghi ấy lại thôi thúc chị bắt đầu hành trình chứng minh ngược lại.

Và thế là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Sapo ra đời, mang thương hiệu “Hương Hồng Hạc - Hương thơm an lành thuần tự nhiên từ cỏ cây thảo mộc”. Sáu năm qua, từ những luống cỏ đầu tiên, chị đã gây dựng nên một cơ sở sản xuất hiện đại, quy mô 150m², với 7 loại máy móc tự động và bán tự động, doanh thu mỗi năm đạt từ 1,5 - 1,8 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động nữ với thu nhập ổn định.

Chị Hoài với các sản phẩm Hương Hồng Hạc tại hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP

Khó khăn lớn nhất trong hành trình khởi nghiệp, chị kể, không phải là vốn hay kỹ thuật, mà là thay đổi nhận thức. “Khi tôi nói làm hương không cần chất cuộn tàn, không dùng hóa chất, nhiều người không tin. Nhưng tôi vẫn kiên trì, bởi tin rằng hương thơm thật sự phải bắt nguồn từ sự tinh khiết”, chị Hoài chia sẻ.

Nhờ sự bền bỉ và niềm tin vào giá trị của thiên nhiên, sản phẩm của chị dần được đón nhận. Hương Hồng Hạc đã có mặt tại các chuỗi siêu thị như Eco Mart, cửa hàng hữu cơ Organic, đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2022, được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023. Đặc biệt, chị Nguyễn Thị Hoài đã giành Quán quân cuộc thi “Khi phụ nữ làm chủ” mùa 2, do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Không dừng lại ở đó, chị còn mạnh dạn ứng dụng công nghệ số vào quản lý và quảng bá sản phẩm. Chị tự học cách xây dựng Zalo mini app, app bán hàng riêng, và không ngại livestream trên TikTok để giới thiệu sản phẩm. Nhờ vậy, những nén hương thảo mộc của Hương Hồng Hạc giờ đã được khách hàng trên khắp mọi miền đất nước biết đến, tin dùng.

Song hành cùng hoạt động kinh doanh, chị Hoài còn khởi xướng dự án cộng đồng “Thắp hương tích cây - Trồng cây giữ đất”, với thông điệp: “Mỗi hộp hương bán ra, thêm một cây cỏ Vetiver được trồng trên vùng có nguy cơ sạt lở”. Chỉ trong 5 năm, hàng trăm nghìn cây giống đã được chị và các cộng sự gửi tới bà con vùng cao, đặc biệt là tại La Pán Tẩn (Mù Cang Chải, Yên Bái) - nơi những triền đất nay đã xanh lên nhờ cỏ Vetiver bén rễ.

Các sản phẩm từ rễ cỏ Vetiver

Chị Hoài tâm sự: “Khởi nghiệp từ con số 0, tôi chỉ có niềm tin rằng nếu mình làm điều tốt, bằng tâm trong sáng, thì dù gian nan mấy cũng sẽ có ngày được đền đáp. Tôi hạnh phúc vì không chỉ làm ra sản phẩm sạch, mà còn lan tỏa được tinh thần sống xanh, tử tế và yêu thiên nhiên”.

Câu chuyện khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Hoài không chỉ là hành trình của một nữ doanh nhân dám nghĩ, dám làm, mà còn là minh chứng sinh động cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới - bản lĩnh, sáng tạo, biết tận dụng công nghệ để vươn lên và lan tỏa giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Hoa Quỳnh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video