Đức sẽ có nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên trong lịch sử

17/12/2013
Bà Ursula von der Leyen,người từng giữ cương vị Bộ trưởng Lao động và Xã hội sẽ trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Đức. Việc bổ nhiệm bà Ursula von der Leyen đã làm dấy lên những đồn đoán cho rằng, bà Angela Merkel muốn chọn bà làm người kế nhiệm cương vị Thủ tướng trong tương lai.

Theo dự kiến, bà Ursula von der Leyen sẽ chính thức trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức, thay thế người tiền nhiệm Thomas de Maiziere sau lễ tuyên thệ nhậm chức vào cuối tuần này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, quân đội Đức sẽ do một người phụ nữ đứng đầu.

Việc chỉ định bà von der Leyen làm Bộ trưởng Quốc phòng được đánh giá là một lựa chọn đầy bất ngờ sau khi Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) nhất trí liên minh với bà Merkel để thành lập một Chính phủ đại liên minh trong nhiệm kỳ thứ 3.

Bà von der Leyen, 53 tuổi, là nhân vật nổi bật trong Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của đương kim Thủ tướng, bà cũng chính là người thường công khai tranh luận với bà Merkel về quyền phụ nữ.

Theo đánh giá của nhiều nhà phân tích, với việc thông thạo nhiều thứ tiếng, có uy tín trong việc giải quyết các vấn đề, bà Von der Leyen chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông khi trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của nước Đức.

Thậm chí, nếu không có gì thay đổi, bà có thể là ứng cử viên tiềm tàng cho chức vụ Thủ tướng, thay thế bà Merkel trong cuộc tổng tuyến cử dự kiến diễn ra vào năm 2017.

Người tiền nhiệm của bà Von der Leyen,  Bộ trưởng Quốc phòng Thomas de Maiziere sẽ trở lại nắm giữ chức Bộ trưởng Nội vụ Đức.

Ngoài ra, danh sách thành viên Nội các mới được công bố còn có: Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble, Bộ trưởng Y tế Hermann Groehe, Bộ trưởng Giáo dục Johanna Wanka, Bộ trưởng Giao thông vận tải Alexander Dobrindt, Bộ trưởng Nông nghiệp Hans-Peter Friedrich, Bộ trưởng Phát triển Gerd Mueller./.

VOV

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video