Hội thảo "Kiểm điểm Bắc Kinh +10"

09/11/2004
Theo dự kiến, vào tháng 3/2005, Uỷ ban Địa vị Phụ nữ của Liên hiệp quốc sẽ tổ chức Khoá họp lần thứ 49 nhằm kiểm điểm kết quả 10 năm thực hiện Cương lĩnh Bắc Kinh và kết quả 5 năm thực hiện các kết luận của Bắc Kinh +5 (gọi tắt là Bắc Kinh +10).

Để tham gia hiệu quả vào quá trình này, Hội LHPN Việt Nam và tổ chức ActionAid có sáng kiến vận động các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế cùng tham gia tiến hành kiểm điểm 10 năm thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc Kinh và chuẩn bị báo cáo NGO Việt Nam cho Hội nghị Bắc Kinh +10, cũng như tham gia và đóng góp tích cực vào các hoạt động kiểm điểm và trù bị của khu vực. Một trong những hoạt động đầu tiên thể hiện nỗ lực trên, đó là Hội thảo "Kiểm điểm Bắc Kinh +10" diễn ra sáng 5/11/2004 do TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với ActionAid tổ chức. Tới dự Hội thảo có 40 đại biểu từ 4 tổ chức phi chính phủ quốc tế và 10 tổ chức phi chính phủ của Việt Nam. Về phía Hội LHPN Việt Nam có bà Nguyễn Phương Minh, Phó Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam cùng một số Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo, chuyên viên các ban, đơn vị có liên quan. Về phía tổ chức ActionAid có bà Phạm Kiều Oanh, Quyền giám đốc ActionAid Việt Nam. Đặc biệt, Hội thảo còn có sự hiện diện của bà Shanthi Dairiam, Giám đốc điều hành Tổ chức Quốc tế về Giám sát Quyền và hành động của phụ nữ (IWRAW) đóng tại Malayxia, thành viên Uỷ ban CEDAW của Liên hiệp quốc, người sẽ hỗ trợ về kỹ thuật trong việc xây dựng báo cáo kiểm điểm Bắc Kinh +10 của các tổ chức NGO Việt Nam.

Với vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ trong cả nước, kể từ sau Hội nghị thế giới lần thứ 4 về Phụ nữ tại Bắc Kinh 1995 (Hội nghị Bắc Kinh) đến nay, Hội LHPN Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động tích cực nhằm cụ thể hoá Cương lĩnh hành động Bắc Kinh vào phong trào hoạt động của tổ chức mình. Các kết quả đó đã được thể hiện qua bản dự thảo báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc Kinh của Hội LHPN Việt Nam. Trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Phương Minh, Phó Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao sự cam kết của tổ chức ActionAid hỗ trợ tài chính và hợp tác với Hội cũng như các tổ chức phi chính phủ khác tại Việt Nam trong việc chuẩn bị và tham gia Bắc Kinh +10.

Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với phát biểu của đại diện các tổ chức: Quaker (Mỹ), Trung tâm hỗ trợ nâng cao năng lực phụ nữ, Trung tâm nghiên cứu giới và phát triển, Viện nghiên cứu giới và gia đình - những tổ chức đã có quá trình tham gia Hội nghị Bắc Kinh và thực hiện Cương lĩnh Bắc Kinh tại Việt Nam. Trước hết, các đại biểu đều khẳng định sự cần thiết có báo cáo chung của các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam về thực hiện Cương lĩnh Bắc Kinh và đề xuất kế hoạch hành động tiếp theo sau năm 2005. Nhằm góp ý cho việc hình thành khung báo cáo và các vấn đề cần đưa vào báo cáo, các đại biểu cho rằng: đây không phải là báo cáo của Nhà nước nhưng cũng không thoát ly ra hẳn yếu tố này, vì nhiều tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam có đóng góp trong việc cùng Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương và Hội LHPN Việt Nam thực hiện Kế hoạch hành động Bắc Kinh; báo cáo cần thể hiện rõ đặc thù riêng của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Việt Nam qua hơn 10 năm thực hiện công cuộc đổi mới; báo cáo cần thể hiện sự khách quan mang tính chất xây dựng, tập trung vào những tồn tại và đề xuất những giải pháp cụ thể, trong đó có vấn đề: đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu giới, sự phân công lao động bất hợp lý về giới, đổi mới phong trào phụ nữ nhằm giảm nhẹ gánh nặng cho phụ nữ, phát huy nội lực của người phụ nữ, các tổ chức xã hội dân sự nói chung tham gia như thế nào vào quá trình xã hội hoá về bình đẳng giới từ cấp TW đến địa phương...Ngoài ra, một số đại biểu còn gợi ý nên có những nghiên cứu, kế hoạch, mục đích cụ thể để tiếp tục vận động tài trợ cho hoạt động này; khi viết báo cáo Bắc Kinh +10 nên suy nghĩ đến những hoạt động sau Bắc Kinh +10...

Kết thúc Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được sự đăng ký tham gia nhóm báo cáo từ 16 đại biểu của 14 tổ chức dự Hội thảo. Đây là một thành công bước đầu trong sáng kiến của Hội LHPN Việt Nam và ActionAid, khi đã khuyến khích được sự cam kết cộng tác tích cực của các tổ chức phi chính phủ khác tại Việt Nam.

Đúng như kế hoạch, nhóm báo cáo sẽ tham dự một khoá đào tạo về viết báo cáo (từ 6 - 10/11/2004) tại trụ sở cơ quan TW Hội LHPN Việt Nam, do bà Shanthi Dairiam, Giám đốc điều hành IWRAW, thành viên Uỷ ban CEDAW của Liên hiệp quốc trực tiếp giảng dạy.

Bảo Nga

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video