Nghị định số 11-2006/NĐ-CP của Chính phủ ban hành kèm theo Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng

25/02/2006
Nghị định số 11-2006/NĐ-CP ngày 18 tháng 1 năm 2006 của Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng chính thức có hiệu lực từ ngày 11-2. Quy chế này được đánh giá là khả thi vì những quy định khá cụ thể, giúp cả người tham gia các hoạt động dịch vụ văn hóa và cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này dễ triển khai, thực hiện.

Một trong những vấn đề nêu trong quy chế được nhiều người quan tâm, đó là những quy định mới về kinh doanh karaoke. Cụ thể:

 

Một cơ sở karaoke muốn được thành lậpphải "được sự đồng ý bằng văn bản của các hộ liền kề", chứ không phải như trước đây, cá nhân, tổ chức nào muốn kinh doanh dịch vụ này chỉ cần có đầy đủ hồ sơ, không cần có ý kiến của các hộ dân liền kề. "Mỗi phòng karaoke chỉ được sử dụng một nhân viên phục vụ từ 18 tuổi trở lên; nếu nhân viên phục vụ là người làm thuê thì phải có hợp đồng lao động và được quản lý theo quy định"; diện tích tối thiểu của phòng karaoke phải từ 20 m2 trở lên (trước đây quy định diện tích mỗi phòng karaoke tối thiểu 14m2); âm thanh không được vượt quá tiêu chuẩn nhà nước về độ ồn, ánh sáng bảo đảm tương đương một bóng đèn 40 W cho diện tích 20 m2. "Cửa phòng karaoke là cửa kính không mầu, bên ngoài có thể nhìn thấy toàn bộ phòng"; "Không được đặt khóa, chốt cửa bên trong hoặc đặt thiết bị báo động để đối phó với hoạt động kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền". Trước đây, tại các điểm kinh doanh karaoke, cửa ra vào thường làm bằng gỗ ốp vật liệu cách âm, ở giữa chỉ để một ô nhỏ bằng kính để người ngoài có thể nhìn vào phòng mà thôi. Kín kín hở hở như thế tạo kẽ hở cho những cơ sở kinh doanh loại hình này lợi dụng để tổ chức các hoạt động mang tính đồi trụy.

 

Theo quy chế, trong khi tạm ngừng cấp phép mới các cơ sở kinh doanh karaoke (nội dung Chỉ thị 17/CT-TTg), thì việc gia hạn giấy phép (đối với hộ đã có giấy phép nhưng hết hiệu lực) vẫn được tiến hành. Để được gia hạn, cơ sở kinh doanh phải đáp ứng những điều kiện cụ thể: như địa điểm kinh doanh cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo... từ 200 m trở lên.

 

Nghị định cũng nghiêm cấm không được bán rượu hoặc để cho khách uống rượu trong phòng karaoke và các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke không được hoạt động trước 8 giờ sáng và phải đóng cửa trước 12 giờ đêm. "Nghiêm cấm các hành vi nhảy múa thoát y hoặc các hành vi khác có tính khiêu dâm, môi giới và mua, bán dâm hoặc sử dụng ma túy tại vũ trường". Các cửa hàng điện tử phải cách các trường tiểu học, trung học cơ sở trung học phổ thông từ 200 m trở lên; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; khi hoạt động, tổ chức, cá nhân kinh doanh trò chơi điện tử không được hoạt động quá 11 giờ đêm.

 

Trung tâm Thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video