An toàn cho phụ nữ trong không gian mạng: Đề xuất giải pháp thực hành an toàn

30/12/2021
Ngày 29/12/2021, Hội đồng Khoa học cơ quan TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội đồng nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “An toàn cho phụ nữ trong không gian mạng: Đề xuất giải pháp thực hành an toàn” do TS Dương Kim Anh, Phó giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam làm chủ nhiệm.
TS Dương Kim Anh (đứng) thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài trước Hội đồng

Ths Nguyễn Thị Minh Hương, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên gồm: PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh - Trường Đại học KHXH và Nhân văn, TS - Đại tá Nguyễn Hồng Quân – Bộ Công an, TS. Đào Ngọc Phong – Bộ Thông tin và Truyền thông, TS. Lê Xuân Tuấn – Học viện An ninh.

Đề tài “An toàn cho phụ nữ trong không gian mạng: Đề xuất giải pháp thực hành an toàn” được triển khai trong năm 2021 nhằm phân tích thực trạng nhận thức, hành vi của phụ nữ trong không gian mạng, xác định các rủi ro mất an toàn, từ đó đề xuất được các giải pháp thực hành an toàn cho phụ nữ vào không gian mạng trong bối cảnh công nghệ số.

Nhận xét về kết quả Đề tài, các thành viên Hội đồng đánh giá cao cố gắng và nỗ lực của nhóm nghiên cứu đã khắc phục điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trong năm vừa qua, hoàn thành nghiên cứu và đã đưa ra một số đề xuất giải pháp cụ thể đối với phụ nữ cần về kỹ năng, kiến thức quản lý việc sử dụng không gian mạng của mình đảm bảo an toàn.

Cũng theo các thành viên Hội đồng, đây là đề tài đầu tiên tại Việt Nam nhiên cứu vấn đề an toàn trên không gian mạng đối với phụ nữ. Đề tài đã gợi mở nhiều vấn đề cần quan tâm, đưa vào nghiên cứu trong thời gian tới về an toàn không gian mạng đối với doanh nhân nữ, nghệ sĩ nữ, …và nhiều thành phần phụ nữ khác đang chịu tác động không nhỏ từ môi trường mạng.

Hội đồng đánh giá cao phương pháp nghiên cứu của đề tài, số liệu cập nhật, đáng tin cậy, kết quả đề tài mang tính ứng dụng cao; đồng thời đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu, chỉnh sửa phần giải pháp cho cụ thể hơn, chi tiết hơn, đặc biệt từ kết quả nghiên cứu có thể xem xét xuất bản tài liệu hướng dẫn kỹ năng sử dụng không gian mạng an toàn cho phụ nữ dưới dạng tờ rơi ngắn gọn và cẩm nang hướng dẫn.

Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Thị Minh Hương đánh giá cao những ưu điểm của đề tài đã lượng hóa các văn bản, thông tin khá phong phú về không gian mạng có thể sử dụng làm nguồn tài liệu trong quá trình tuyên truyền cho phụ nữ thông qua mạng Internet. Tuy nhiên, đề tài cần tập trung luận giải nhiều hơn nữa về những nhận định đưa ra, từ đó tập trung vào phần kiến nghị giải pháp cụ thể hơn với từng đối tượng cụ thể.

Hội đồng Khoa học cơ quan TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video