Các mô hình tập hợp phụ nữ thiết thực

27/12/2010
Các mô hình tập hợp phụ nữ ở quận Hồng Bàng (Hải Phòng) không rập khuôn, áp đặt, mà thật sự là những hoạt động đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia và mang tính bền vững.

Tối thứ 5 và chiều chủ nhật hằng tuần, Nhà văn hóa khu dân cư Cao Thắng 2 của phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) lại mở cửa đón hơn chục trẻ em trong phường đến dự hoạt động của câu lạc bộ (CLB) 'Vì những ước mơ'. Số trẻ em ở CLB này đều là con các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ðến với CLB, các em được ôn tập văn hóa và tham gia nhiều trò chơi lành mạnh. Hướng dẫn các em  là cô giáo Phạm Thị Tố Quyên, giảng viên trường Đại học Hải Phòng cùng các sinh viên tình nguyện của trường đạp xe gần hai mươi cây số từ Kiến An sang giảng dạy. Số trẻ em ở các độ tuổi khác nhau nên các 'giáo viên' phải phân loại, chia nhóm để hướng dẫn ôn tập, học hành cho phù hợp. Ðiều đáng nói là các em không phải đóng học phí và giáo viên cũng không thu kinh phí tại các nhóm học. Phường Hạ Lý tạo điều kiện về địa điểm học tập, những người hảo tâm trên địa bàn tham gia  đóng góp chút ít kinh phí hỗ trợ các sinh viên tiền đi lại hằng tháng. Người hướng dẫn, giảng dạy các em đều xuất phát từ 'cái tâm', giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thực hiện ước mơ được học tập, vui chơi. Ngay cả số tiền hỗ trợ đi lại, các sinh viên cũng để dành, góp lại để mua đồ dùng học tập, sách vở hoặc tổ chức cho các em liên hoan dịp 1-6, Tết Trung thu hay tổ chức các hoạt động vui chơi... Nhờ những buổi hướng dẫn ôn tập này, mà nhiều học sinh nghèo không có điều kiện đi học thêm hoặc phải dành thời gian để phụ giúp gia đình... không chỉ theo kịp bạn bè cùng trang lứa trong học tập, mà còn là sự động viên các em vượt qua khó khăn, giành thành tích cao trong học tập. Ðây là một trong những mô hình tiêu biểu của Hội Phụ nữ phường Hạ Lý góp phần làm yên lòng chị em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong phường.

Ở phường Hùng Vương, cùng quận Hồng Bàng, nhiều năm nay CLB 'Phụ nữ nghèo vượt khó' đã duy trì hoạt động với sự tham gia của 43 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các chị đã quây quần lại với nhau, cùng chia ngọt, sẻ bùi, tư vấn cho nhau cách làm kinh tế, giúp nhau tạo thêm việc làm, nương tựa vào nhau những khi ốm đau... Chỉ với mười nghìn đồng mỗi tháng, chị em chắt chiu đóng góp thành quỹ để cho những chị em trong tổ chẳng may gặp lúc khó khăn được vay không lãi. Nhiều người còn cất công đi vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, gia đình có điều kiện đóng góp vật tư, vật liệu xây dựng, tiền của... trợ giúp các chị trong tổ sửa chữa, nâng cấp nhà cửa hư hỏng, dột nát, góp phần cải thiện đời sống. Từ trong gian khó, bằng sức mạnh của tập thể, sự cộng đồng trách nhiệm và lòng nhiệt tình của các thành viên, giờ đây CLB đã trở thành một địa chỉ gần gũi, gắn bó thân thiết của các thành viên.

 Cũng trên địa bàn phường Hạ Lý, từ năm 2003 đến nay, cứ tối mồng 3 hằng tháng, 35 phụ nữ là những người vợ, người mẹ của những người chẳng may nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS lại có mặt trong buổi sinh hoạt CLB 'Ðồng cảm'. Tại đây, các thành viên trong CLB không chỉ sẻ chia những khó khăn, vất vả, cảm thông những nỗi đau gặp phải trong cuộc sống, mà còn tổ chức hỗ trợ nhau những lúc khó khăn, trợ giúp phương tiện, dụng cụ hoặc cách thức tổ chức cuộc sống tốt hơn, tặng quà nhân ngày lễ, Tết và tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc những người nhiễm HIV/AIDS, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS...

Mô hình 'Tổ phụ nữ tiết kiệm mỗi người, mỗi ngày' hiện phát triển nhiều nhất và rộng khắp trong toàn quận với 199 tổ, có 7.134 thành viên tham gia. Chỉ với 500 đồng, hoặc một, hai nghìn đồng một ngày, các chị đã tiết kiệm được 1 tỷ 98 triệu đồng  giúp cho 252 phụ nữ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Nhiều mô hình khác như: 'Tổ phụ nữ đọc sách báo định kỳ', 'Tổ phụ nữ tình thương', 'CLB phụ nữ thân thiện', 'CLB phụ nữ với cộng đồng'... ở các phường cũng duy trì hoạt động thường xuyên. Các mô hình tập hợp phụ nữ của quận Hồng Bàng (Hải Phòng) thật sự  mang tính thiết thực,  thu hút đông đảo phụ nữ tham gia và có hướng phát triển bền vững.

Theo Nhândân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video