Hội LHPN phường Thủy Biều, thành phố Huế với cách làm “Trả góp bảo hiểm y tế”

17/06/2016
Thay vì phải bỏ tiền một lúc để mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, nhiều hội viên phụ nữ phường Thủy Biều (TP. Huế) đã được Hội LHPN phường tạo điều kiện cho vay vốn trả góp.

Cầm những tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của các thành viên trong gia đình trên tay, bà Ngô Thị Ngộ, hội viên phụ nữ tổ 17, phường Thủy Biều yên tâm nói: “Khỏe mạnh thì không sao, không may đau ốm thì đây là “bùa hộ mệnh” của các thành viên trong gia đình”. Hộ bà Ngộ có 10 người thì có 7 người mua BHYT theo hộ gia đình. “Nếu phải chi một lúc 4 -5 triệu đồng để mua bảo hiểm cho cả gia đình với hoàn cảnh không mấy khá giả như tôi là rất khó, nhưng được Hội LHPN phường cho vay trả góp nên việc mua bảo hiểm đã dễ dàng hơn. Sau khi vay, tôi lên kế hoạch tiết kiệm chi tiêu hàng ngày để trả hàng tháng. Cứ như vậy, từ 4 năm nay, năm nào các thành viên trong gia đình tôi cũng được mua BHYT, phòng khi đau ốm rủi ro”, bà Ngộ cho biết.

Là người mẹ đơn thân nuôi con một mình, khó khăn bủa vây khiến chị Nguyễn Thị Bích, hội viên phụ nữ tổ 17 không nghĩ tới việc tham gia BHYT trước khi được Hội LHPN phường tạo điều kiện vay vốn trả góp. Chị cho biết, được vay 3 triệu đồng, chị đóng bảo hiểm hơn 600 ngàn đồng, số tiền còn lại chị mua máy làm hương về làm thêm. Có đồng ra, đồng vào, hàng ngày chị bỏ ống để trả góp vốn trước ngày 20 hàng tháng.

Được Hội LHPN phường Thủy Biều tạo điều kiện mua thẻ BHYT theo hình thức trả góp, nhiều người dân đã bớt lo lắng khi bệnh tật. Nhiều gia đình có người ốm đau cũng nhờ đó mà không rơi vào diện nghèo vì đã được BHYT thanh toán phần lớn viện phí. Các thai phụ đã tự tin vào bệnh viện sinh con mà không còn phải quá lo lắng. Không ít trường hợp lao động bị tai nạn đã được chữa trị kịp thời. Điển hình là trường hợp anh Nguyễn Văn Tuấn (tổ 2). Anh Tuấn kể: “Cách đây gần 1 năm tôi phải mổ thận. Lúc nhập viện phải nộp 35 triệu đồng nhưng nhờ có BHYT, khi xuất viện tôi được bệnh viện trả lại 30 triệu đồng. Nhờ vậy, nhà tôi không phải vay mượn tiền”. Bệnh nhân Nguyễn Thị Nhung (tổ 3) đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện TƯ Huế chia sẻ: “Nếu không có thẻ BHYT phòng thân thì bây giờ tôi đã buông xuôi cho số phận, chẳng dám đến bệnh viện lớn để điều trị, vì số tiền điều trị quá lớn”.

Chị Nguyễn Thị Lan Dung, Chủ tịch Hội LHPN phường Thủy Biều cho biết: Nhiều hội viên phụ nữ của phường còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu từ gia công làm hương, chăn nuôi nhỏ và lao động phổ thông. Với điều kiện như thế, vận động các chị bỏ ra một lúc 5 -7 triệu đồng mua bảo hiểm cho các tất cả thành viên trong gia đình là không dễ, trong khi ốm đau rủi ro xảy ra thì phụ nữ, trẻ em vẫn là đối tượng dễ bị tổn thương hơn cả. Trăn trở trước khó khăn của hội viên, Hội LHPN phường đã tạo điều kiện cho hội viên vay trả góp.

Hiện nay, mô hình này đã được Hội LHPN phường Thủy Biều áp dụng trên toàn bộ 20 tổ với 200 hội viên vay, tạo điều kiện cho 400 người được mua BHYT. Ngoài việc cho vay vốn để mua thẻ BHYT, Hội LHPN phường Thủy Biều còn triển khai nhiều hình thức khác giúp các chị có vốn sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập để hoàn vốn đúng thời hạn.

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế đánh giá: Tạo điều kiện giúp hội viên khó khăn mua BHYT của Hội LHPN phường Thủy Biều là việc làm có ý nghĩa. Thông qua hoạt động này, Hội LHPN Thủy Biều đã góp phần thực hiện tốt chức năng của mình là bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên phụ nữ, đồng thời công tác thu hút, tập hợp hội viên cũng thuận lợi hơn và tạo được tình đoàn kết trong tổ chức hội.

Hải Thuận

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video