Hội LHPN tỉnh Sơn La: Nhiều hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên

21/06/2022
- Truyền thông “Hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy” và phòng, chống tác hại của rượu bia
- Khai giảng lớp chữ Thái
- Tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội cơ sở
Toàn cảnh buổi truyền thông với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng mạnh khỏe và an toàn”

- Truyền thông “Hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy” và phòng, chống tác hại của rượu bia

Hội LHPN tỉnh Sơn La phối hợp với hội LHPN huyện Phù Yên và Bắc Yên tổ chức 04 cuộc truyền thông với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng mạnh khỏe và an toàn” cho 130 uỷ viên BCH Hội LHPN xã, chi hội trưởng, chi hội phó, hội viên phụ nữ lòng cốt, tuyên truyền viên trên địa bàn.

Các đại biểu đã được thông tin về tình hình ma túy trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng; tìm hiểu nguyên nhân, tác hại của ma tuý và các chất kích thích đối với sức khỏe con người, đời sống kinh tế - xã hội; các thủ đoạn tinh vi của kẻ mua bán ma túy; các biện pháp phòng, chống tội phạm về ma túy; vai trò của phụ nữ, gia đình, xã hội đối với việc giáo dục con em, người thân trong gia đình tránh xa các tệ nạn xã hội và tệ nạn ma túy.

Với những thông tin, kiến thức thu nhận được từ buổi truyền thông, giúp chị em trở thành những tuyên truyền viên tích cực góp phần giữ gìn môi trường sống tại gia đình, làng bản, học đường và cộng đồng xã hội lành mạnh, giảm tỷ lệ phụ nữ, trẻ em vi phạm pháp luật về ma túy và mắc các tệ nạn xã hội. Đặc biệt là tại các vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi có điều kiện khó khăn ít được tiếp cận với thông tin đại chúng.

Cũng trong chương trình, các đại biểu được nghe tuyên truyền về tác hại của rượu bia các biện pháp phòng ngừa; gắn với giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân, từng cá nhân, nhất là thay đổi hành vi sử dụng rượu, bia phải có văn hóa, không lạm dụng rượu, bia gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng tương lai các thế hệ trẻ.

- Khai giảng lớp chữ Thái

Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ Văn hoá Thái, xã Chiềng Sàng, huyện Yên Châu đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khai giảng lớp học chữ Thái cho 30 học viên tham gia học tập, chủ yếu là hội viên phụ nữ và các cháu học sinh được nghỉ hè. Lớp học trực tiếp do bà Hoàng Thị Thoát - Phó chủ nhiệm CLB và ông Hoàng Văn Cấu thành viên CLB truyền dạy với tinh thần tự nguyện, nhiệt tình, tâm huyết. Lớp học kéo dài trong 3 tháng, tổ chức học vào các buổi tối từ 19h đến 21h các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần. Lớp học cơ bản này sẽ giúp các học viên biết viết, đọc được theo chương trình cơ bản lớp vỡ lòng chữ Thái. Với sự nhiệt tình trách nhiệm của Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ và các nghệ nhân, các thành viên Câu lạc bộ, trong thời gian tới Câu lạc bộ sẽ còn có nhiều hoạt động thiết thực góp phần quản lý, giáo dục con em trong thời gian nghỉ hè, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái, đồng thời thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Khai giảng lớp học chữ Thái cho 30 học viên tại xã Chiềng Sàng

Câu lạc bộ văn hóa Thái xã Chiềng Sàng được Hội LHPN xã Chiềng Sàng, huyện Yên Châu được thành lập từ tháng 11 năm 2021, các thành viên CLB là hội viên phụ nữ tiêu biểu, các nghệ nhân có cùng sở thích, tự nguyện tham gia sinh hoạt CLB với mục đích truyền dạy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái. Từ khi thành lập đến nay, CLB có nhiều hoạt động thiết thực góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó nổi bật là phục dựng Hán Khuống, nét đẹp văn hóa Thái cổ nhằm truyền đạt những điệu hát giao duyên cho thế hệ trẻ.

- Tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội cơ sở

Hội LHPN tỉnh Sơn La vừa tổ chức 04 hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho 215 Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ dự nguồn chức danh Chủ tịch Hội LHPN cơ sở năm 2022.

Các học viên được tiếp cận và nghiên cứu các nội dung triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027, bao gồm các chuyên đề về xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả; hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, chú trọng giám sát, phản biện xã hội; vận động thực hiện bình đẳng giới; hướng dẫn trong thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị; hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát theo hệ thống Hội.

Bên cạnh đó, các học viên đã tích cực thảo luận, chia sẻ các kỹ năng làm việc từ thực tiễn hoạt động tại cơ sở, rút ra bài học kinh nghiệm, phát huy điểm mạnh, khắc phục, hạn chế điểm yếu trong quá trình triển khai nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ tại địa phương, đặc biệt trong năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và năm thứ hai Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ nội dung được tập huấn, học viên tiếp thu, vận dụng vào thực tiễn công tác để nâng cao chất lượng hoạt động Hội, đưa phong trào phụ nữ tại cơ sở ngày càng phát triển.

Phương Loan, Hội LHPN Yên Châu, Hồng Nhung

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video