Hội phụ nữ xã Viễn Sơn: Thay đổi nhận thức từ cách làm mới

07/06/2010
Viễn Sơn là xã vùng cao của huyện Văn Yên (Yên Bái) với 624 hộ và hơn 3.000 nhân khẩu. Do địa bàn xã rộng, giao thông đi lại khó khăn, dân cư phân bố rải rác, thêm vào đó vấn đề vệ sinh môi trường chưa được coi trọng làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sức khỏe của nhân dân. Số hộ gia đình không có nhà vệ sinh trên địa bàn xã vẫn chiếm tỷ lệ cao.
 

                            Cán bộ Hội Phụ nữ Viễn Sơn tuyên truyền vận động hội viên xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Năm 2007, 67% số hộ gia đình trong xã không có nhà tiêu hợp vệ sinh. Được học tập, tìm hiểu qua các lớp tập huấn của Dự án “Thị trường vệ sinh” do tổ chức Phát triển quốc tế - IDE đầu tư nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường sống, Hội Phụ nữ xã Viễn Sơn đã có cách làm hay nhằm nâng cao nhận thức vệ sinh môi trường cho hội viên, vận động hội viên và nhân dân trong xã thay đổi hành vi nhận thức về vệ sinh môi trường.  

Ngay sau khi tham gia lớp tập huấn, Hội Phụ nữ xã đã tiến hành rà soát các hộ gia đình trong thôn chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh, giao chỉ tiêu cho từng chi hội. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp thôn để tuyên truyền, vận động người dân thấy rõ được sự ảnh hưởng của mất vệ sinh đối với sức khỏe của con người, với nguồn nước.  






Chị Doãn Thị Yến – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Viễn Sơn tâm sự: “Lúc đầu khi chúng tôi triển khai tuyên truyền, nhiều hộ không đồng tình ủng hộ vì nghĩ rằng, kinh tế khó khăn nên chưa muốn đầu tư cho xây dựng công trình vệ sinh”.  





Với phương châm mưa dầm thấm lâu, đến từng ngõ gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động; rồi cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã tổ chức làm điểm tại chính gia đình mình hoặc của bà con họ hàng. Phương thức mà các chị huy động vốn cũng rất phong phú và linh hoạt. Các chị vận động các hộ gia đình chưa có nhà vệ sinh tham gia rồi chia nhóm, mỗi nhóm có thể từ 5 - 7 hộ góp vốn quay vòng hoặc giúp nhau về nguyên vật liệu, ngày công lao động… Tùy theo điều kiện của mỗi gia đình và mỗi nhóm, chọn những cách làm hiệu quả và phù hợp nhất.  








Hội Phụ nữ phối hợp với Trạm Y tế xã đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng nhà vệ sinh của từng gia đình theo đúng tiến độ, quy cách. Bên cạnh đó, phối hợp với trưởng thôn tổ chức ký cam kết cho các nhóm thực hiện theo đúng quy chế của nhóm đề ra. Với cách làm như vậy, các chi hội đã vận động được 19 nhóm giúp nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến nay toàn xã Viễn Sơn đã có trên 65% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, điển hình như thôn Khe Dứa trên 80% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 66% hộ có nhà tiêu tự hoại.  








Chị Yến phấn khởi cho biết: “Nhờ có phong trào mà nhận thức của người dân xã Viễn Sơn về cách ăn cách ở hợp vệ sinh đã có những chuyển đổi. Đến giờ, tháng nào chị em cũng phát động thu gom rác thải và vận động các hộ gia đình đào hố chứa rác và đổ rác nơi quy định. Rồi còn cả trồng cây phủ xanh đất trống đồi núi trọc nữa! Chúng tôi phấn đấu trong thời gian tới  có 80% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh”. 







Đến nay, công tác vệ sinh môi trường được người dân Viễn Sơn nhiệt tình tham gia hưởng ứng, tạo phong trào rộng khắp trong toàn xã, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần tích cực vào việc duy trì chuẩn quốc gia y tế ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn này.
Theo Báo Yên Bái

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video