Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII, lần thứ 10

24/12/2020
Sáng 24/12/2020, Hội nghị Ban chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII, lần thứ 10 đã khai mạc trọng thể tại TP Thanh Hoá với nhiều nội dung rất quan trọng.
Thường trực Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam trân trọng tặng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa chiếc bình gốm Chu Đậu, sản phẩm văn hóa đặc sắc của Việt Nam

Các đồng chí: Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; Đại biểu đại diện các ban TW Đảng, bộ, ngành tham dự phiên khai mạc.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Khai mạc Hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh bối cảnh ý nghĩa của Hội nghị diễn ra khi Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành TW khoá XII của Đảng vừa thành công tốt đẹp với nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Phụ nữ cùng nhân dân cả nước đang tích cực thi đua chào mừng, trong đó, với chủ đề “Giữ trọn niềm tin theo Đảng”, năm 2020, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động, công trình chào mừng cụ thể, thiết thực, mang dấu ấn riêng, đậm nét của phụ nữ; chủ động, tích cực tham mưu công tác cán bộ nữ và cao điểm là đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc XIII với 1,2 triệu lượt ý kiến. Tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ các cấp đều tăng so với chỉ tiêu của Chỉ thị 35-CT/TW và cao hơn so với nhiệm kỳ trước từ 2 đến 3%, có 9 nữ Bí thư Tỉnh ủy. Đây chính là sự đánh giá, ghi nhận, sự tin tưởng giao nhiệm vụ của Đảng, đồng thời đánh dấu sự nỗ lực vươn lên của cán bộ nữ.

Đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm 2020 cũng là một năm đầy biến động với nhiều loại hình thiên tai mà nghiêm trọng nhất là đợt mưa lũ lịch sử ở miền Trung; dịch bệnh COVID-19, dịch bạch hầu ở Tây Nguyên đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em. Trong những thách thức và khó khăn đó, cán bộ Hội các cấp đã rất sáng tạo và linh hoạt điều chỉnh cách thức tổ chức hoạt động, mạnh mẽ chuyển đổi hình thức từ trực tiếp sang trực tuyến, sử dụng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông trên internet của Hội để cung cấp thông tin kịp thời, đúng, đủ cho người dân, nhân rộng các cách làm rất thiết thực như thành lập các đội xung kích nấu cơm hỗ trợ khu cách ly, làm móc cài khẩu trang, kính chắn giọt bắn tặng các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Với phương châm “4 tại chỗ”, các cấp Hội đã phát huy mạnh mẽ vai trò của hội viên, phụ nữ cả nước trong phòng chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả thiên tai, quyên góp được 92 tỷ đồng và gần 54 tỷ đồng giá trị tiền và hàng hoá hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung. Những con số đó đã thể hiện rõ nét tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của các tầng lớp phụ nữ trên mọi miền Tổ quốc, các tôn giáo, dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Toàn cảnh hội nghị

Cùng với đất nước, năm 2020 là một năm đặc biệt quan trọng đối với tổ chức Hội, là năm kỷ niệm 90 năm thành lập, tổ chức Đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV; năm bản lề hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ, chuẩn bị tổ chức Đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Chủ tịch Hội nhấn mạnh, Hội nghị Ban chấp hành lần này có trách nhiệm đặc biệt quan trọng đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Phụ nữ toàn quốc XIII – văn bản có tính chiến lược, định hướng cho hoạt động của các cấp Hội không chỉ trong nhiệm kỳ mới mà còn lâu dài hơn, hướng tới mốc kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập Hội.

Chủ tịch Hội đề nghị các đại biểu tập trung phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, trí tuệ trong quá trình thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, trong đó đặc biệt quan tâm đến một số vấn đề đang đặt ra:

- Về công tác cán bộ, sau Đại hội Đảng các cấp, cán bộ Hội thay đổi nhiều, việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn cũng ảnh hưởng không nhỏ tới đội ngũ cán bộ Hội, đặc biệt là cấp cơ sở, chi tổ hội. Tình trạng một số chi hội trưởng xin thôi tham gia hoạt động Hội do việc sắp xếp, sáp nhập xã, thôn, bản đang diễn ra, đặc biệt ở địa bàn miền núi, địa bàn khó khăn đã ảnh hưởng đến việc tổ chức sinh hoạt của chi Hội. Thực tế này đòi hòi các Uỷ viên Ban chấp hành TW Hội trong quá trình chỉ đạo tổ chức Đại hội phụ nữ các cấp, bên cạnh việc xác định các giải pháp triển khai nhiệm vụ công tác Hội phù hợp với tình hình mới, phải chủ động làm việc với cấp uỷ, chính quyền địa phương để quan tâm làm tốt công tác cán bộ, có giải pháp quyết liệt để kiện toàn, phát huy vai trò đội ngũ chi hội trưởng và thu hút, tập hợp các  đối tượng phụ nữ đặc thù không theo địa bàn hành chính.

Các ủy viên BCH tham gia Hội nghị

- Về phương thức tổ chức hoạt động Hội, mặc dù đã nỗ lực không ngừng đổi mới trong chỉ đạo triển khai nhưng vẫn còn biểu hiện “hành chính hoá”, cấp dưới thụ động, trông chờ hướng dẫn từ cấp trên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác thế mạnh của mạng xã hội trong hoạt động tuy bước đầu được thực hiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Điều này đòi hỏi các cấp Hội phải nhận thức sâu sắc, trong xu thế xây dựng “quốc gia số”, để phụ nữ không bị tụt hậu, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã, đang và sẽ là yêu cầu tất yếu, được xác định là một khâu đột phá trong dự thảo văn kiện Đại hội Phụ nữ toàn quốc XII và trong quá trình tổ chức Đại hội phụ nữ các cấp tới đây.

Tham dự phiên khai mạc Hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa trong bài phát biểu chào mừng đã khẳng định truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Thanh Hóa nói riêng, xứng đáng là con cháu Bà Triệu, sản xuất giỏi, chiến đấu tài, trở thành biểu tượng cao đẹp. Phụ nữ Thanh Hóa đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ tin tưởng, với sự lãnh đạo của Ban Chấp hành TW Hội, công tác Hội và phong trào phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, đóng góp xứng đáng vào xây dựng nước ta ngày càng phát triển văn minh, giàu mạnh.

Chủ tịch Hội Hà Thị Nga nhận lẵng hoa của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng tặng chúc mừng Hội nghị 

Diễn ra trong hai ngày 24-25, Hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các dự thảo văn bản:

- Báo cáo tình hình hoạt động Hội năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

- Dự thảo Sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội LHPN Việt Nam

- Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII

- Dự thảo phương hướng nhân sự khóa XIII, nhiệm kỳ 2022-2027

- Nghị quyết hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030

- Thực trạng và đề xuất giải pháp xây dựng đội ngũ chi hội trưởng

- Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát năm 2020.

TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video