Kiên trì với hoạt động xóa mù chữ cho chị em

10/02/2017
Vào những năm 1997-2000, tỷ lệ phụ nữ và trẻ em gái mù chữ ở tỉnh Quảng Bình còn cao, tập trung chủ yếu ở các xã miền núi, dân tộc thiểu số, vùng công giáo.

 Mỗi lần đi công tác ở xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tôi thấy chị em ở bản Cà Xen đến nhận gạo Nhà nước hỗ trợ. Khi ký tên vào danh sách, chị em không biết chữ nên chấm dấu vân tay. Thương chị em, tôi về đề xuất với lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Quảng Bình tìm cách hỗ trợ chị em. Sau đó, lãnh đạo tỉnh Hội phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh, đồng thời tranh thủ gặp gỡ các tổ chức quốc tế để kêu gọi hỗ trợ và tổ chức được lớp xóa mù chữ cho chị em xã Dân Hóa, một xã biên giới của huyện Minh Hóa.

Chuẩn bị khai giảng lớp xóa mù chữ, tôi và cán bộ Hội LHPN huyện Minh Hóa lên trước một ngày tiền trạm. Tối đến, thầy Hồ Đeng, Hiệu trưởng trường cấp 1+2 xã Dân Hóa, nhường phòng cho hai chị em. Nói là phòng cho oai nhưng thực ra chỉ có một chiếc giường đơn, nằm sát cái vách ọp ẹp của lớp học. Đã khuya rồi, lạ giường, khó ngủ, giữa núi rừng thăm thẳm, hai chị em vẫn nghe văng vẳng tiếng của thầy Đeng: “Kính thưa các đồng chí…” rất nhiều lần. Hóa ra, thầy tập đọc trước bài diễn văn khai mạc lớp học. Lễ khai giảng diễn ra đơn sơ nhưng ấm áp và thật xúc động, nhiều chị chưa nói rõ tiếng phổ thông, nhiều chị con còn nhỏ, phải bồng con đến dự khai giảng. Trong lời phát biểu của các đại biểu có xen lẫn cả tiếng trẻ khóc.

Lớp học chưa được hai tuần thì nhiều chị bỏ học. Tôi và cán bộ Hội LHPN huyện lại lên đường, vào các bản gặp gỡ chị em để tìm hiểu nguyên nhân. Chị em tâm sự: “Chồng mình không cho đi học nữa”. Chúng tôi bàn nhau phải nhờ đến trưởng bản. Hôm đó, trưởng bản mời tất cả các ông chồng đến, chúng tôi chuẩn bị kẹo, bánh và trà để mời mọi người; đồng thời động viên các ông chồng. Lớp học hoạt động trở lại vào ngày hôm sau, chị em đi học đầy đủ, tinh thần vui vẻ, phấn chấn hơn nhiều. Điều kỳ lạ là lớp học hôm nay không có tiếng trẻ khóc. Chưa đến giờ nghỉ giải lao đã thấy các ông chồng đứng ngoài cửa lớp. Trên tay họ là những đứa trẻ đợi được mẹ tranh thủ cho bú.

Sau giờ học, tôi chia tay chị em để ra về. Khi đi được khoảng một nửa cây số, có một con suối khá sâu, lội qua suối, tôi nghe tiếng 2 chị phụ nữ: “Em chào cô!”. Tôi ngạc nhiên nhìn người quen quen nhưng không nhớ là ai, hóa ra là các chị học viên vừa tan lớp học đã ra khe bắt tôm cá về chuẩn bị bữa cơm cho gia đình. Sau khóa học, tất cả chị em đều biết đọc, biết viết, các chị còn viết thư, truyền đạt thông tin từ bản này sang bản khác bằng thư.

3 năm kiên trì với hoạt động xóa mù chữ cho phụ nữ và trẻ em ở 9 xã miền núi, dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình, hơn 700 chị em đã biết đọc, biết viết, biết làm toán. Nhiều chị đã trở thành cán bộ Hội nhiệt tình, tâm huyết; nhiều chị được làm cán bộ xã…

Theo: Báo PNVN (HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video