Nhân rộng và phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình “Nữ chức sắc phật giáo”

15/03/2010
Vừa qua, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh Hà Nam và Câu lạc bộ “Nữ chức sắc Phật giáo” tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện đề án “Tập hợp nữ chức sắc Phật giáo, phụ nữ tôn giáo tham gia xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”.

Tháng 11/2007, Câu lạc bộ “ Nữ chức sắc Phật giáo” đã được thành lập với sự tham gia của 29 nữ chức sắc Phật giáo. Ban chủ nhiệm CLB gồm 13 vị, đã tổ chức xây dựng quy chế của CLB, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Với những nội dung sinh hoạt phong phú như tuyên truyền triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, chuyên đề chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, Ni sư đạo và đời… gắn với các hoạt động mang tính tín ngưỡng như: tổ chức đi tham quan một số ngôi chùa, đền thờ các vị anh hùng của dân tộc nên CLB đã thu hút được sự quan tâm của nữ chức sắc, tín đồ.

Hưởng ứng phong trào thi đua của Hội và cuộc vận động xây dựng Mái ấm tình thương, các thành viên CLB đã tích cực tuyên truyền vận động các ni sư, tín đồ Phật tử ủng hộ 30 triệu đồng xây dựng được 02 mái ấm tình thương. Trong cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và mô hình thực hành tiết kiệm của phụ nữ huyện Kỳ Anh, các thành viên tham gia CLB đã thực hiện tiết kiệm mỗi ngày từ 500 đ trở lên để nuôi lợn tiết kiệm, xây dựng hũ gạo tiết kiệm. Điển hình như CLB chùa Gòi (Bình Nghĩa) tiết kiệm nuôi heo đất, kết quả tiết kiệm được 44 triệu đồng, ủng hộ xây dựng 01 mái ấm tình thương trị giá 20 triệu đồng, ủng hộ xây dựng Đài tưởng niệm 10 cô gái Lam Hạ 5 triệu đồng,… Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh dần, CLB Nữ chức sắc Phật giáo tỉnh đã ủng hộ 400kg gạo và 2 triệu đồng tặng 40 gia đình phụ nữ nghèo.

Từ mô hình CLB Nữ chức sắc Phật giáo tỉnh, đến nay đã có 24 CLB với 1.693 thành viên, tiêu biểu như CLB xã Trác Văn, huyện Duy Tiên, CLB chùa Gòi (xã Bình Nghĩa), chùa Mễ (Tràng An), An Bài (Đồng Du), chùa Ô Cách (Thanh Thuỷ), chùa La Hào (La Sơn)...

Mô hình CLB Nữ tín đồ Phật tử đã đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của phụ nữ đặc biệt là phụ nữ cao tuổi nên đã tập hợp, thu hút được đông đảo phụ nữ tích cực tham gia, góp phần xây dựng và củng cố tổ chức Hội cơ sở. Các CLB có nội dung sinh hoạt phong phú, đan xen nhiều nội dung giữa đạo và đời, đem lại hiệu quả tích cực đối với xã hội. Điển hình trong số này là CLB Tường Thuỵ 1 (Trác Văn, Duy Tiên), đóng góp xây dựng quỹ hội được 9 triệu đồng để sử dụng vào việc thăm hỏi, động viên thành viên ốm đau, hiếu, hỉ...thu hút 167 thành viên tham gia.

Mô hình CLB Nữ tín đồ Phật tử là cầu nối giữa các cấp Hội và giới chức sắc, góp phần tuyên truyền, vận động phụ nữ tín đồ chấp hành luật pháp, chính sách của Nhà nước trong hoạt động tôn giáo, giúp họ hiểu hơn về công tác xã hội cũng như các hoạt động của cấp Hội phụ nữ; mặt khác cũng giúp đội ngũ cán bộ Hội hiểu hơn về các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để đi sâu, đi sát thực tế đời sống của phụ nữ tín đồ. Qua tham gia sinh hoạt, các thành viên CLB đã được nâng cao kiến thức về nhiều mặt, hăng hái tham gia các phong trào xã hội, từ thiện nhân đạo ở địa phương, đoàn kết giúp đỡ nhau xây dựng gia đình “ No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

           Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng đánh giá, nhận thức về công tác xã hội của một số nữ chức sắc vẫn còn hạn chế. Mặt khác, do mặc cảm về bản thân và lễ giáo của đạo Phật nên ít cởi mở, ngại giao tiếp xã hội. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự hiểu hết và tạo điều kiện để mô hình CLB được phát triển rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng các CLB hiện có và nhân ra diện mô hình này trên địa bàn toàn tỉnh.

Trần Nguyệt – Hội LHPN tỉnh Hà Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video