Thực hiện 5 giải pháp tập hợp hội viên phụ nữ

15/01/2008
“Phấn đấu đến năm 2011 tỷ lệ tập hợp hội viên từ 18 tuổi trở lên đạt 75%” là mục tiêu mà Đại hội Hội LHPN tỉnh (nhiệm kỳ 2006-2011) đã đề ra. Để đạt được mục tiêu này, Hội LHPN huyện Thanh Oai đã đưa ra 5 giải pháp quan trọng.

Những năm qua, Hội LHPN huyện Thanh Oai đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của huyện, đồng thời chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện hiệu quả phong trào thi đua và 6 chương trình trọng tâm của Hội với nhiều đổi mới, sáng tạo, đáp ứng với nguyện vọng của phụ nữ.

Tính đến hết năm 2007, Hội LHPN huyện Thanh Oai mới thu hút được gần 37 nghìn hội viên tham gia sinh hoạt, đạt 70,7% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên (tăng 5,3% so với năm 2006); vẫn còn gần 11 nghìn phụ nữ chưa tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội. Những khó khăn cơ bản trong công tác phát triển hội viên ở Thanh Oai mà các cơ sở Hội đang gặp phải đó là: Nhiều gia đình có 3-4 phụ nữ trong độ tuổi nhưng chỉ có 1 người tham gia sinh hoạt, họ cho rằng chỉ 1 người tham gia là đủ. Để đạt được mục tiêu thu hút 75% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia sinh hoạt, Hội LHPN huyện Thanh Oai đã và đang thực hiện đồng bộ 5 giải pháp.

Ưu tiên hàng đầu được Hội LHPN huyện chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua là: chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ từ huyện hội đến cán bộ chi, tổ Hội cơ sở; tập trung củng cố tổ chức Hội còn yếu. Hằng năm, Hội LHPN huyện đều tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho đội ngũ cán bộ là thường trực Hội LHPN xã, thị trấn, cán bộ các chi, tổ hội.

Giải pháp thứ hai là đa dạng hóa các mô hình, loại hình hoạt động phù hợp với đặc thù từng địa phương, lứa tuổi, sở thích... nhằm thu hút đông đảo hội viên tham gia. Đến nay, toàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 278 CLB, tổ phụ nữ các loại như CLB chăm sóc sức khỏe sinh sản; CLB đồng cảm; Tổ phụ nữ cao tuổi... Thành lập được 276 Tổ phụ nữ tín dụng tiết kiệm, tín chấp vay vốn ngân hàng thu hút sự tham gia của 5.658 thành viên ở các lứa tuổi.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện phương châm “Hướng mọi hoạt động về cơ sở” cũng là giải pháp quan trọng nhằm tập hợp hội viên. Theo đó, tất cả các hoạt động tuyên truyền, tập huấn đều được các cơ sở Hội lấy địa bàn khu dân cư làm nơi tổ chức, vì vậy số phụ nữ tham gia ngày càng đông. Nội dung sinh hoạt ở các chi, tổ Hội được đổi mới theo hình thức sinh hoạt theo chuyên đề và lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi nhằm nâng cao trình độ mọi mặt cho phụ nữ. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tổ chức được 56 buổi tuyên truyền Luật Bình đằng giới, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Giao thông đường bộ... cho hơn 6.500 hội viên. Ngoài ra, còn tổ chức được 25 buổi tuyên truyền phòng, chống dịch cúm gia cầm; vệ sinh an toàn thực phẩm... cho hơn 3000 hội viên tham dự.

Các cấp Hội còn chú trọng tới công tác hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ. Đến nay, tổng số vốn các cấp Hội Phụ nữ huyện Thanh Oai đang quản lý là 72 tỷ 935 triệu đồng. Thông qua hoạt động hỗ trợ vay vốn, trong năm 2007 các cấp Hội đã giúp được 169 chị thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 10,4%.

Theo báo ĐT Hà Tây

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video